บริษัท B2B หลายแห่งเชื่อว่าการตลาดด้วยวิดีโออาจมีผลกับ บริษัท B2C แต่ไม่ใช่สำหรับธุรกิจ B2B ซึ่งเมื่อก่อนเนื้อหาส่วนใหญ่มักจะเป็นข้อความและรูปภาพ แต่ปัจจุบันวิดีโอกลายเป็นหนึ่งในวิธีการทางการตลาดที่สำคัญ แต่จะใช้สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจได้อย่างไร? เราจะอธิบายเหตุผลที่ บริษัท B2B ควรทำวิดีโอมาร์เก็ตติ้งให้ฟังกัน

5 เหตุผล ทำไมธุรกิจ B2B ควรทำ Video Marketing

1.Google ชอบวิดีโอ
2.เพิ่มการสอบถามจากผู้ที่สนใจ
3.ผู้ชมชอบที่จะดูวิดีโอ
4.อธิบายและเข้าได้ง่าย
5.สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าได้ตรงจุด

ในแต่ละวันคุณดูวิดีโอบ่อยแค่ไหน? ในประเทศไทยตามข้อมูลที่แสดงในเดือนมกราคม ในจำนวนประชากรทั้งหมดประมาน 69 ล้านคน 52 ล้านคนใช้อินเทอร์เน็ต โดย Youtube เป็นแพลทฟอร์มที่คนนิยมใช้มากที่สุดรองมาจาก Google โดยเฉลี่ยแล้วมีคนชมวิดีโอ 7 วิดีโอในทุกๆวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นจากสถานการณ์โควิท ที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเพื่อรักษาระยะห่าง โดยในธุรกิจ B2B การจัดสัมมนาและนิทรรศการเป็นช่องทางหลักในการเปิดตัวบริการของตนและเพื่อหาลูกค้าที่มีโอกาสในการสั่งซื้อ
ในช่วง COVID-19 บริษัท B2B จำนวนมากสูญเสียโอกาสในการจัดสัมมนาและนิทรรศการซึ่งเป็นช่องทางหลักในการติดต่อลูกค้าเพื่อแนะนำบริการของตน เพื่อแก้ไขสถานการณ์ในตอนนี้ การใช้วิดีโอเพื่อเผยแพร่บริการและผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องมือในการขายสำหรับการเจรจาธุรกิจออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

1. Google ชอบวิดีโอ

บ่อยครั้งที่กูเกิ้ลใช้อัลกอริทึมในการเลือกเว็บไซต์และจัดหาคอนเทนท์ที่มีคุณภาพดีที่สุดให้กับผู้ค้นหา
ซึ่งหมายความว่ามีแนวโน้มอย่างมากที่จะแสดงเนื้อหาที่มีวิดีโอมากกว่าข้อความและรูปภาพ หากวิดีโอถูกฝังไว้ในไซต์ของคุณ Google มีแนวโน้มที่จะแสดงในหน้าแรกแทนที่จะผลักดันวิดีโอนั้นไว้ด้านล่างของผลการค้นหา เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ใช้จะคลิ๊กเนื้อหาที่แสดงในหน้าแรกของผลการค้นหามากกว่าการข้ามไปยังหน้าที่สองและหน้าที่ตามมา

2. เพิ่มการสอบถาม

แนวโน้มของผู้ใช้ในปัจจุบันคือการค้นหาข้อมูลที่ต้องการทางออนไลน์มีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งโดยปกติก่อนการตัดสินใจซื้อ ผู้ซื้อจะค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก่อนเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ต้องการ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีหากเราสร้างคอนเทน์ทผ่านรูปแบบวิดีโอเพื่อดึงดูดผู้ชมและสร้างความเข้าใจได้อย่างง่ายดายจากภาพเคลื่อนไหวและเสียงการอธิบายที่ชัดเจน หากสินค้าและบริการของเราตรงใจผู้ซื้อก็ไม่ยากเลยที่จะได้การตอบสนองกลับมาผ่านช่องทางการติดต่อต่างๆ

3. ผู้ชมชอบวิดีโอ

เนื่องจากกิจกรรมออนไลน์มากกว่าหนึ่งในสามเกี่ยวข้องกับการดูวิดีโอการใช้วิดีโอในธุรกิจของคุณจึงมีแนวโน้มที่จะดึงดูดลูกค้าใหม่และผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า
ดังนั้นการตลาดผ่านวิดีโอจึงมีประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากในการเพิ่มการรับรู้ผลิตภัณฑ์หรือบริการ หรือแม้แต่เพิ่มการสอบถาม โดยลูกค้ากว่า 80% ชอบ “ดู” วิดีโอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากกว่า “อ่าน” เกี่ยวกับมัน

4. อธิบายและเข้าใจได้ง่าย

วิดีโอสามารถสื่อถึงจุดที่ไม่สามารถสื่อได้อย่างชัดเจนด้วยข้อความหรือรูปภาพ ข้อได้เปรียบที่สุดของการใช้วิดีโอสำหรับการตลาดแบบ B2B คือคุณสามารถดึงดูดคุณค่าของสินค้าที่ไม่สามารถสื่อด้วยรูปภาพหรือข้อความได้ จากการสำรวจของ Forrester วิดีโอความยาว 1 นาทีมี 1.8 ล้านคำและเว็บไซต์มีข้อมูลมูลค่า 3,600 หน้า การผสมเสียงและภาพทำให้สามารถสร้างเนื้อหาที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป้าหมายได้ นอกจากนี้การวางวิดีโอในหน้า Landing Page ของคำอธิบายสินค้าจะช่วยดึงดูดผู้ชมได้มากขึ้น ในกรณีของ B2B สิ่งสำคัญคือต้องอธิบายว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการมีประโยชน์ต่อบริษัทอย่างไร จำเป็นที่จะต้องให้ผู้คนเข้าใจถึงข้อดีของการแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยการใช้วิดีโอที่สามารถอธิบายได้อย่างง่ายดาย

5. สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าได้ตรงจุด

ผลลัพธ์ถูกจำกัดด้วยการทำวิดีโอและวางบนเว็บไซต์เท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะนำเสนอต่อไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านการโฆษณาไปยังลูกค้าที่คาดหวัง ซึ่งแตกต่างจากโฆษณาแบนเนอร์ที่ประกอบด้วยรูปภาพและข้อความโฆษณาวิดีโอสามารถถ่ายทอดความแตกต่างโดยละเอียดได้ นอกจากนี้ยังให้ความประทับใจอย่างมากซึ่งมีผลในการปรับปรุงการรับรู้และส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ บน YouTube และ SNS โดยโฆษณาสามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและยังช่วยผลักดันให้วิดีโอของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในขนาดกว้าง

สรุป

เนื่องจากความต้องการการตลาดวิดีโอของธุรกิจ B2B เพิ่มขึ้นสิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจถึงประโยชน์ของการตลาดวิดีโอและวิธีที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ เราพร้อมพูดคุยและให้คำปรึกษากับคุณเพื่อที่จะนำข้อมูลไปสร้างวิดีโอให้ประสิทธิภาพและโดนใจกลุ่มเป้าหมาย หากคุณรู้ว่าต้องทำวิดีโอ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรโปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา!