ปัจจุบันแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมต้องยกให้ Facebook โดยคิดเป็น 90% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารทางด้านการตลาดซึ่งอาจจะเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายกว่าการตลาดแบบ Tradiontal เนื่องด้วยโซเชียลมีเดียสามารถการเข้าถึงผู้ใช้อย่างรู้ใจทำให้สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าได้อีกด้วย.
ในปัจจุบันการใช้โซเชียลมีเดียกลายเป็นเรื่องธรรมดาแม้แต่ในบริษัทที่ทำธุรกิจทางด้าน B2B ก็ยังให้ความสำคัญ ซึ่งในบล็อกนี้เราจะขออธิบายถึงประโยชน์ของการใช้ Facebook สำหรับบริษัท B2B เป็นหลักนะคะ

ประโยชน์ของการใช้ Facebook :

1.เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของบริษัท
2.ดึงดูดผู้ใช้ให้เข้าถึงเว็บไซต์
3.การโพสต์เนื้อหาต่างๆสามารถเผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้
4.สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบันและผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า

จนถึงตอนนี้ ธุรกิจ B2B ในไทยหลายแห่งคิดว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้ Facebook เพราะ Facebook เหมาะสมสำหรับธุรกิจ B2C มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับลูกค้า เช่น การเผยแพร่ข้อมูลในสถานการณ์ต่างๆ “ร้านนี้อร่อยมาก” “สินค้าตัวนี้มีประโยชน์จริงๆ” โดยการทำคอนเทนท์ก็ไม่ยุ่งยากและซับซ้อน

ในทางกลับกันในกรณีของธุรกิจ B2B การสื่อสารด้วยข้อมูลเช่น“ ฉันได้ติดตั้งอุปกรณ์ของบริษัทผู้ผลิตนี้” และ“ ฉันใช้โซลูชันนี้ของบริษัทนี้” ไม่ใช่เรื่องปกติที่บุคคลทั่วไปจะแบ่งปันและสนใจกันทุกคน สำหรับธุรกิจ B2B ที่ให้บริการด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องมือซอฟต์แวร์ ฯลฯ คงจะมีคำถามว่าจะเข้าถึงบริการและผลิตภัณฑ์ของตนโดยใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้อย่างไร? B2B ไม่เหมาะกับการใช้โซเชียลมีเดียจริงๆหรือ? เรามาหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ

ความสำคัญของธุรกิจ B2B ในการใช้โซเชียลมีเดียในตลาดไทย

จริงๆแล้ว ผลิตภัณฑ์ B2B มีแนวโน้มการซื้อจากผู้ประกอบการธุรกิจเมื่อมีความต้องการในการเปลี่ยนหรือแทนที่สินค้าเดิม แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษาและเพิ่มผลกำไรจากความสัมพันธ์ของฐานลูกค้าเก่าเท่านั้น ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจตอนนนี้หากเราต้องปลูกฝังลูกค้าใหม่เพื่อขายผลิตภัณฑ์ของเราให้มากขึ้นและขายได้อย่างกว้างขวาง สิ่งสำคัญคือสร้างการรับรู้ในตัวผลิตภัณฑ์ให้แพร่กระจายไปยันกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่  บริษัท B2B หลายแห่งจึงเริ่มตระหนักถึงความจำเป็นในการใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้และฐานลูกค้าใหม่

1. เพิ่มการรับรู้/เจาะกลุ่มการตลาด

ตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อที่กำลังพิจารณาเปลี่ยนเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ขนาดใหญ่ จะเริ่มจากการรวบรวมข้อมูล ค้นหาข้อมูลผ่านทาง google,เว็บไซต์บริษัท,สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อศึกษาและเรียนรู้ข้อมูลเพื่อนำมาทำการตัดสินใจ บริษัท B2B จึงต้องมีส่วนร่วมกับผู้คนที่สามารถเป็นเป้าหมายในชีวิตประจำวันได้
ในประเทศไทยการใช้สื่อโฆษณาใบปลิว เช่น WISE และเว็บไซต์ข้อมูลธุรกิจ SAMURAI ASIA ถือได้ว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการดึงดูดบริษัท B2B ของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามจำนวนโฆษณาในสื่อดังกล่าวมีจำกัด และมักไม่มีให้เห็นบ่อยนักเว้นแต่คุณจะมองหาข้อมูลเฉพาะ ซึ่งในประเทศไทย 90% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้ Facebook และใช้เวลามากกว่า 9 ชั่วโมงบนอินเทอร์เน็ตทุกวัน เราได้รับข้อมูลจากโซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง

2. ดึงดูดคนเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์

Content SEO ถูกใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยเผยแพร่เนื้อหาที่ยอดเยี่ยมบนไซต์ของบริษัทโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาและดึงดูดผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าให้เข้าถึงเว็บไซต์ของบริษัทได้จากการค้นหาบนGoogleได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพื่อให้เนื้อหา SEO ปรากฏในหน้าแรกของการค้นหา ในขณะเดียวกันการตลาดบนโลกโซเชียลมีเดียก็เป็นวิธีหนึ่งที่คุณสามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็วเช่นการสร้างเนื้อหาที่น่าดึงดูดบนโซเชียลมีเดียเพื่อให้คนเข้ามามีปฏิกิริยาตอบโต้และคลิ๊กไปชมข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ในที่สุด

3. การโพสต์เนื้อหาต่างๆ ที่เผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการทำโฆษณาบน Facebook เมื่อตั้งค่าโฆษณาคุณสามารถตั้งค่าตามข้อมูลเจาะลึก ไม่ว่าจะเป็นโลเคชั่น เพศ อายุ ตลอดจนความสนใจของพวกเขา แต่เหนือสิ่งอื่นใดการสร้างเนื้อหาคอนเทนท์ โดยการสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผลิตภัณฑ์ / บริการของบริษัท ก็ตาม เพื่อดึงดูดความสนใจก่อนจากนั้นจึงนำไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการของตนในขั้นต่อไป

4. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิมและกลุ่มเป้าหมายใหม่

นอกจากนี้ยังมีบางกรณีที่ใช้ Facebook แต่ไม่ได้นำไปสู่การเพิ่มยอดขายในทันที สิ่งสำคัญคือต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้ก่อนที่จะโพสต์อย่างเดียวกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือเพื่อสร้างความรู้สึกไว้วางใจและความคุ้นเคยจากผู้ใช้เราจึงจัดทำแคมเปญบน Facebook เป็นประจำและนำเสนอภาพกิจกรรมขององค์กร สภาพแวดล้อมการทำงาน ฯลฯ เพื่อสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือจากกลุ่มเป้าหมาย และค่อยๆนำไปสู่ความคิดในการพิจารณาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท

นี่คือตัวอย่างบางส่วนของบริษัท B2B ในตลาดไทยใช้ Facebook ในการผลักดัน

PTT News

ptt-news

PTT News Fanpage

Business Gas, International trading business, Technology and Engineering
Page Like 383,125
Page Created March 29,2010
Fanpage www.facebook.com/PTTNews/
Website https://www.pttplc.com/en/Home.aspx

PTT News upload information through Facebook with a large number of posts each month, and actively builds relationships with customers. Mainly to build credibility with users, they actively upload posts about what the company is doing.

Note: Engagement is the action taken by a user on a post. (Example: Good, share spread, comments, etc.)

SCG

scg

SCG Fanpage

Business Cement-Building, Chemical, Packaging, Investment
Page Like 633,204
Page Created July 25,2013
Fanpage https://www.facebook.com/SCGofficialpage/
Website https://www.scg.com/landing/index_en.html#en

They provide knowledge content such as global warming content (left) and carbon dioxide danger (right).

3M

3m

3M Fanpage

Business Chemical products, medical related, manufacturing related
Page Like 4,174,054
Page Created November 29th 2010
Fanpage www.facebook.com/3MThailand/
Website www.3m.co.th

They are posting mainly about their company activities, service introductions, and knowledge education contents.

NTTDATA

nttdata

NTT DATA Fanpage

Business Verification and establishment of basic technology such as cloud, networks, storage, etc., development of external sales solutions such as data center construction
Page Like 10,285
Page Created April 19th 2019
Fanpage https://www.facebook.com/nttdatathai/
Website http://www.nttdata.co.th/

NTT DATA is an example of our actual case study.
Due to the lack of brand awareness, it was difficult for them to approach new graduates and people who are looking for a job, and in the business market as well, they could not expand to actual sales due to the lack of recognition of their services.
Achievement: By regularly uploading content each month, they now get a lot of followers to their Facebook page and now receive inquiries about recruitment and service inquiries once a week.

Summary

We introduced the importance of B2B companies in the Thai market for utilizing Facebook.
B2B companies need to make good use of social media to create search demand and generate more inquiries.

If you are a B2B company that has no previous experience of digital marketing, please feel free to contact us.